Nga phóng thành công tàu vũ trụ Luna-25 lên mặt trăng kể từ năm 1976

[tintuc]Tàu vũ trụ Luna-25 đã rời bệ phóng tại Sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông Amur của Nga vào sáng thứ Sáu theo giờ địa phương.
 

Tàu đổ bộ của Nga sẽ tiếp cận bề mặt mặt trăng vào khoảng ngày 23 tháng 8, cùng thời điểm với tàu đổ bộ mặt trăng Chandrayaan-3 của Ấn Độ được phóng vào ngày 14 tháng 07 và đã vào quỹ đạo mặt trăng vào tuần trước.

Mục tiêu của tàu vũ trụ Luna-25 vừa phóng thành công có sứ mệnh là thám hiểm vùng Nam Cực của mặt trăng, nơi nó sẽ kiểm tra thành phần của đất mặt trăng, bao gồm cả việc tìm kiếm nước đóng băng, nó cũng sẽ phân tích plasma và bụi trong tầng ngoài mặt trăng mỏng.

Cơ quan vũ trụ mỹ NASA đã xác nhận rằng nước đóng băng tồn tại ở vùng Nam Cực của mặt trăng. Nếu được thu hoạch thành công, nó có thể được sử dụng làm nước uống và oxy cho phi hành đoàn dài hạn lên bề mặt mặt trăng, và thậm chí được xử lý để cung cấp nhiên liệu cho các vụ phóng tên lửa vào sâu trong không gian từ bề mặt mặt trăng do không có trọng lực mạnh sẽ cung cấp các lần phóng hiệu quả hơn so với từ Trái đất. 

Ngoài ra NASA cho biết tàu vũ trụ Luna-25 của Nga vừa phóng thành công có bệ bốn chân với tên lửa hạ cánh và bình nhiên liệu, trong khi khoang phía trên chứa các tấm pin mặt trời, thiết bị liên lạc, máy tính trên tàu và hầu hết các thiết bị khoa học. Nó cũng bao gồm một cánh tay robot dài 1,6 mét với một cái muỗng để loại bỏ và thu thập các vật liệu mặt trăng từ độ sâu lên tới 30 cm. 

Tàu vũ trụ của Nga đã bị trì hoãn khoảng gần hai năm vì nhiều lý do. Một là cuộc chiến với Ukraine vào đầu năm 2022, khiến Cơ quan Vũ trụ Châu Âu phải hủy bỏ quá trình nghiên cứu và chế tạo một bộ phận để giúp tàu đổ bộ hạ cánh an toàn. 

Một lần phóng của Nhật Bản gần đây đã thất bại trong việc “trở thành công ty tư nhân đầu tiên hạ cánh mềm thành công trên bề mặt mặt trăng” và một nỗ lực tương tự của Ấn Độ vào năm 2019 đã kết thúc trong thất bại.
[/tintuc]
Thẻ sản phẩm: Tin tức
thanh danh
CUNG CẤP THIẾT KẾ HỆ THỐNG NHÀ THÔNG MINH THANH DANH
Đức Hòa Đông - Đức Hòa